Năm Bính Thân 2016, CEO tuổi nào sẽ “thuận buồm xuôi gió”?

01/12/2016
bởi Cùng Mua Sắm Admin

Dự báo về tuổi thành công trong năm 2016, bà Marites Allen, nhà phong thủy người Philippines, cho biết dù không phải tất cả mọi người đều may mắn vào năm tuổi, nhưng năm Thân sẽ rất thuận lợi với người tuổi này. Đương nhiên, không có thành công nào đến dễ dàng với những kẻ lười biếng.

Năm Mùi sắp hết, Vietnam Report vừa thực hiện bản phân tích nhìn lạị xem CEO nào gặp nhiều thuận lợi trong năm 2015 và tuổi nào hứa hẹn sẽ thành công trong năm Bính Thân 2016.

CEO 6x thuận lợi nhất trong năm 2015

Sinh ra vào giai đoạn những năm 1960-1969, tính đến nay các lãnh đạo thuộc thế hệ 6x đã ở tuổi tứ-ngũ tuần. Đây được coi là giai đoạn thăng hoa khi họ đã tích đủ sự từng trải và các mối quan hệ cần thiết để tự tin đối mặt với mọi biến cố có thể xảy ra trong kinh doanh.

Dưới sự lãnh đạo của đội ngũ kỳ cựu này, hơn 200 doanh nghiệp đã lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015, trong đó có gần 30 doanh nghiệp ấn tượng nằm trong danh sách Top 100 doanh nghiệp có doanh thu cao nhất.

Có thể thấy, năm 2015 vừa qua là một năm thuận buồm xuôi gió của các CEO thế hệ 6x.

Nếu thống kê theo can chi, thì Quý Mão (sinh năm 1963), Canh Tý (sinh năm 1960) và Mậu Tuất (sinh năm 1958) là 3 tuổi có số lượng CEO đông nhất BXH VNR500 năm 2015.

Tuy nhiên đội ngũ CEO này cũng đã ngấp nghé độ tuổi nghỉ hưu nên bài toán khó đặt ra cho họ hiện nay là tìm kiếm đúng nhân tài kế nhiệm, đồng thời trẻ hóa đội hình lãnh đạo nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ phát huy năng lực của mình.

Những nhà cầm quân từng trải này hoàn toàn có thể tin tưởng vào nguồn nhân lực trẻ hiện nay, bởi một mình chứng rõ ràng nhất là vẫn có các CEO 8x đang xoay sở và làm rất tốt công việc của mình trên cương vị lãnh đạo cấp cao (1,2% số CEO 8x hiện đang điều hànhcác doanh nghiệp lớn VNR500).

CEO mệnh Kim gặp nhiều may mắn trong năm 2015

Thống kê của Vietnam Report cũng chỉ ra rằng, phần nhiều trong VNR500 năm 2015 là các CEO mệnh Kim (chiếm tỷ lệ 27,8%), kế đến là mệnh Thổ (20,4%).Trong số đó, xét theo ngũ hành, CEO mệnh Kim Bạch Kim (tương ứng với tuổi Quý Mão và Nhâm Dần) gặp nhiều may mắn và thuận lợi nhất.

Từ những con số trên đây có thể thấy, CEO tuổi Quý Mão gặt hái được nhiều thành công nhất trong năm vừa qua. Theo tử vi tướng số, người tuổi Mão khảng khái, quan hệ rộng rãi, biết đối nhân xử thế nên tài lộc rất tốt, cả đời không phải lo lắng chuyện tiền bạc.

Tuy nhiên năm Bính Thân được tượng trưng bởi hai nguyên tố Hỏa và Kim mà theo quy ước thứ tự của Ngũ hành, Hoả và Kim tương khắc, do đó các nhà chiêm tinh và phong thủy cho rằng, 2016 không phải là một năm yên bình, sẽ có những xung đột và bất hòa trong hợp tác nhưng không đáng ngại. Đối với các CEO mệnh Kim nên cẩn trọng trong việc hợp tác đầu tư, đặc biệt với những người mệnh Hỏa.

Dự báo về tuổi thành công trong năm 2016, bà Marites Allen, nhà phong thủy người Philippines, cho biết dù không phải tất cả mọi người đều may mắn vào năm tuổi, nhưng năm Thân sẽ rất thuận lợi với người tuổi này.

Đương nhiên, không có thành công nào đến dễ dàng với những kẻ lười biếng. Do vậy mỗi doanh nhân dù tuổi gì, cung mệnh nào cũng cần phải phấn đấu hết mình vì mục tiêu đã đề ra.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Chân dung tỷ phú "không tiền" của Mỹ: Ở nhà thuê và đeo đồng hồ 15 USD

01/12/2016
bởi Cùng Mua Sắm Admin

Với phương châm “Sống để làm việc, chứ không phải để làm giàu”, tỷ phú “không tiền” người Mỹ - Chuck Feeney luôn là một trong những tấm gương sáng về lối sống giản dị và tiết kiệm.

Sinh ra ở New Jersey trong một gia đình viên chức Ireland - Mỹ, Chuck Feeney cùng với một người bạn học tại Trường Đại học Cornell bắt đầu sự nghiệp bằng nghề bán rượu miễn thuế cho thủy thủ Mỹ từ đầu những năm 1950. Sau đó hai người bán xe hơi cho lính Mỹ đồn trú ở châu Âu và châu Á.

Nhân cơ hội du lịch bùng nổ sau chiến tranh, họ xây dựng thương hiệu cửa hàng miễn thuế (DFS) ở các cửa khẩu và trở thành hệ thống bán lẻ rượu, thuốc lá cũng như những mặt hàng xa xỉ phẩm số một thế giới.

Doanh số của DFS ước đạt 3 tỉ USD/năm. Tuy bán những sản phẩm đắt đỏ như vậy nhưng ông Feeney không bao giờ thắt cà vạt Hermes hay mang giày Gucci.

Chuck Feeney thường nói ông quý trọng tiền bạc và rất ghét phung phí nó. Quan niệm sống này ông đã cố gắng truyền lại cho 5 người con từ lúc chúng còn bé. Mặc dù có tiền, ông vẫn làm việc chăm chỉ và không muốn con ông trở thành “những đứa con nhà giàu hư hỏng”.

Ông yêu cầu con trai đi làm hầu bàn, con gái làm bồi phòng khách sạn hoặc thu ngân trong các kỳ nghỉ hè. Điều đáng nói là các con ông không bao giờ than phiền về chuyện ông “phung phí” tiền bạc vào các hoạt động từ thiện.

Ông Feeney từng có 6 căn hộ sang trọng ở Côte d’Azur (Pháp), Mayfair và đại lộ Park (New York). Ông đã bán tất cả và giờ đây ông thuê lại một căn hộ nhỏ chỉ có hai phòng ở San Francisco để sống cùng với người vợ thứ hai. Người vợ đầu của ông sau khi ly dị đã được chia 7 căn nhà và 60 triệu USD.

Trong khi đó, Chuck Feeney vẫn đeo đồng hồ giá 15 USD, đi máy bay vé hạng bét và cũng chẳng có xe hơi riêng.

Tỷ phú “rỗng túi”

Chuck Feeney từng chia sẻ rằng, ông thích kiếm tiền nhưng không muốn sở hữu chúng, nên nhiều năm liền đã bí mật làm từ thiện phần lớn khối tài sản khổng lồ trị giá hàng tỷ USD.

Trong suốt 30 năm qua, Feeney đã đi khắp thế giới để trao tặng số tài sản 7,5 tỉ USD. Quỹ từ thiện Atlantic Philanthropies do ông sáng lập đến nay đã rót 6,2 tỉ USD vào giáo dục, khoa học, chăm sóc y tế, bảo vệ nhân quyền… tại Mỹ, Úc, Việt Nam, Nam Phi và Ireland. 1,3 tỉ USD còn lại sẽ được chi hết vào năm 2016 và Quỹ sẽ đóng cửa vào năm 2020.

Trong khi những đại gia lo tích góp tài sản thì ông lại cố gắng hết sức để cho mình… rỗng túi. Feeney bắt đầu sứ mệnh “làm rỗng túi” vào năm 1984 khi ông chuyển toàn bộ 38,75% cổ phần sở hữu trong DFS cho Quỹ Atlantic Philanthropies.

Quỹ này là nơi ông thực hiện ước mơ cả đời của mình: Làm những điều có thể tạo ra sự thay đổi lớn cho cuộc sống của người khác như mang lại hòa bình cho Bắc Ireland, hiện đại hóa hệ thống chăm sóc y tế của Việt Nam hay bơm 350 triệu USD để biến Roosevelt Island của New York trở thành một trung tâm công nghệ.

Một điều đặc biệt ở Feeney là ông cho đi một cách rất lặng lẽ. Trong 15 năm đầu tiên, Feeney luôn giấu tên. “Tôi đã phải thuyết phục ban ủy thác rằng tiền Feeney quyên tặng là trong sạch” - Frank Rhodes, nguyên Chủ tịch Đại học Cornell, nhớ lại.

Mãi cho đến năm 1997, những hoạt động từ thiện của Feeney mới bị “đưa ra ánh sáng” sau khi ông bán cổ phần trong Duty Free Shoppers cho hãng thời trang cao cấp của Pháp LVMH.

Hai tỷ phú hàng đầu thế giới - Bill Gates và Warren Buffett, đã gọi ông là nguồn cảm hứng cho cả Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation lẫn Quỹ Giving Pledge, nơi có tới hơn 90 người giàu nhất thế giới cam kết tặng 50% tài sản của mình để làm từ thiện.

Để nói về những điều tâm huyết của mình, Feeney luôn tâm đắc câu ngạn ngữ của người Xentơ “Không có túi đựng tiền trong tấm vải liệm”.

Khánh Ly

Theo Trí Thức Trẻ

Đây là lý giải cho nghịch lý TMĐT Việt Nam: Cực tiềm năng nhưng nhiều DN “chết”

01/12/2016
bởi Cùng Mua Sắm Admin

“Thương mại điện tử là thị trường tiềm năng”, “Thương mại điện tử là xu thế tất yếu”… là những nhận định luôn được lặp đi lặp lại từ nhiều người trong ngành, ngoài ngành, tại nhiều buổi hội thảo.

Với dân số hơn 90 triệu dân, trong đó, hơn 1/3 dân số sử dụng Internet và 67% số đó có mua sắm online, Việt Nam được đánh giá là đang bước trong một kỷ nguyên số hóa mạnh mẽ. Trong đó, thương mại điện tử được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ, với doanh thu B2C (lĩnh vực bán hàng từ doanh nghiệp tới khách hàng) năm 2015 ước tính đạt 4 tỷ USD.

“Thương mại điện tử Việt Nam là một thị trường rất lớn”, ông Csaba Bundik – Cố vấn chiến lược của HATCH! Program, đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam (CEEC) đưa ra nhận định tại Tọa đàm “Đổi mới kỹ thuật số - Xu hướng và cơ hội cho các Startup và doanh nghiệp” do Trung tâm Pháp Việt đào tạo về quản lý (CFVG) tổ chức.

“Nhưng hãy nhớ, đây không phải là câu chuyện dễ dàng”.

 

Tiềm năng nằm ở đâu?

2 tháng trở lại đây, thông tin về “cái chết” của các website thương mại điện tử đến dồn dập. Beyeu.com – thuộc Project Lana, một dự án do webtretho kết hợp với quỹ đầu tư IDG đầu tư – đã tuyên bố đóng cửa, đồng thời để lại “lời nhắn đau thương” cho người ở lại.

"Ecommerce requires lots of money. Many companies will decide to stop burning. Good luck to the rest who are still trying". Tạm dịch: "Thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều công ty quyết định không đốt tiền nữa. Chúc may mắn cho những người đang tiếp tục cố gắng".

Không kể đến doanh nghiệp ít tiền, ngay cả Deca.vn – một website thương mại điện tử của CTCP Quảng cáo trực tuyến 24h vốn được Tổng Giám đốc khẳng định “tiền bạc rất dồi dào” – cũng chấp nhận làm “kẻ ra đi” trong cuộc chơi thương mại điện tử.

 

Foodpanda – một dự án được coi là thành công với mô hình khởi nghiệp Copycats (copy các mô hình kinh doanh thành công trên thế giới) của hai anh em, đồng thời là đồng sáng lập Rocket Internet – cũng đã bán mình cho đối thủ cạnh tranh tại Việt Nam – Vietnammm.vn.

Trước đó, hồi tháng 5/2015, Cucre.vn bị CTCP Vật giá “khai tử”. Nhommua đã về tay Cungmua với sự hậu thuẫn của IDG Ventures.

Tiềm năng thực sự thương mại điện tử nằm ở đâu? Tại sao ai cũng nói đây là thị trường tiềm năng khi ngay cả những doanh nghiệp mạnh về vốn và quản trị cũng phải rời bỏ thị trường này?

Những công ty tăng trưởng nhất không hoạt động trong thị trường được cho là tiềm năng nhất


 

“Tiềm năng này nằm ở thị trường, khi lượng người mua tại thị trường Việt Nam khá lớn. Nhưng thành công trên thị trường này phải dựa vào nhiều yếu tố như dịch vụ, lợi thế cạnh tranh và chiến lược của doanh nghiệp… Trong đó, các nội dung khó nhất là marketing, điều phối, giao hàng. Nhiều nội dung trong số này lại phụ thuộc vào bên thứ ba”, ông Csaba lý giải.

“Có gì đó không rõ trong tầm nhìn của chúng ta”, TS. Louis David Benyayer đến từ trường kinh doanh lâu đời nhất thế giới ESCP Europe cho biết.

“Khởi sự doanh nghiệp rất dễ. Khởi sự trong các lĩnh vực như vật liệu xây dựng, công nghiệp ô tô cần rất nhiều tiền, nhưng khởi sự trong lĩnh vực công nghệ dễ dàng hơn nhiều. Điều ngăn cản chúng ta là mức độ khả thi trong lĩnh vực này không cao. Nhưng dù là cơ hội thị trường thế nào, hay doanh nghiệp bạn thế nào, vẫn có một sự thực rằng: Đa số các doanh nghiệp khởi sự sẽ thất bại”.

90% doanh nghiệp khởi nghiệp đã thất bại trong vòng 5 năm trở lại đây, ông Csaba cho biết.

Và, một sự thực rất thú vị là: Những công ty tăng trưởng lớn nhất và bền vững nhất (xét những công ty có lịch sử phát triển trên 10 năm) không phải là những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, mà là những doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực rất truyền thống như thép, xi măng, sản xuất…

Điều này có nghĩa là khi tham gia vào một thị trường rất có tiềm năng tăng trưởng không có nghĩa bạn sẽ là người đi đầu về tăng trưởng”, TS. Louis lập luận.

Dù sao, một điều chắc chắn là các doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số sẽ khởi sự dễ dàng hơn và tăng trưởng dễ dàng hơn.

Trong năm 2015, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy số lượng doanh nghiệp giải thể hoặc gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động trong năm 2015 là gần 81.000 doanh nghiệp, tăng mạnh ở mức 19% so với năm 2014.

Chỉ tính riêng tháng 12, số lượng doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động đã tăng tới 80,6%.

Nguyên Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Chợ, cửa hàng điện máy ở Sài Gòn trước cuộc chiến sinh tồn với các "ông kẹ" siêu thị điện máy

01/12/2016
bởi Cùng Mua Sắm Admin

Trước sức ép ngày càng lớn từ Điện máy Xanh, Vinpro và Vinpro+ , Nguyễn Kim… các chợ, cửa hàng điện máy truyền thống ở khu Huỳnh Thúc Kháng - Hồ Tùng Mậu, Dân Sinh (quận 1), Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Nhật Tảo (quận 10), Hồng Bàng (quận 5) … đang sống sao để giữ 50% thị phần ít ỏi còn lại?

Từ bán giá “tại kho”

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua tivi Led 3D Samsung màn hình cong dịp cuối năm, tôi tìm đến khu bán điện máy trên đường Hồ Tùng Mậu (quận 1) để tham khảo giá. Sau khi tiếp nhận thông tin về chủng loại tivi mà tôi đã dò trước trên website một chuỗi siêu thị điện máy lớn nhất nhì Sài Gòn hiện nay, anh chủ cửa hàng H.C ở khu này báo "chắc giá" thấp hơn đến 10 triệu đồng/chiếc.

Tương tự, khi đến các cửa hàng điện máy ở đường Hồng Bàng (quận 5), mức giá cũng thấp hơn so với giá niêm yết ở siêu thị điện máy. Ngoài ra, qua tìm hiểu thì hiện nay có một số website bán hàng điện máy trực tuyến cũng chào giá rẻ hơn giá bán tại các siêu thị khoảng 5-20%, cá biệt có sản phẩm chênh lệch tới 30-40%.

So sánh giá sản phẩm tivi Led 3D Samsung màn hình cong trên webiste bán hàng tại kho với các siêu thị điện máy

So sánh giá sản phẩm tivi Led 3D Samsung màn hình cong trên webiste bán hàng tại kho với các siêu thị điện máy

Theo giải thích của các chủ cửa hàng và website bán hàng điện máy này thì lý do giúp giá bán của họ rẻ hơn siêu thị lớn là nhờ bán hàng theo kiểu “tại kho”. Với cách bán hàng này, họ có thể giảm giá xuống mức thấp nhất khi cắt bỏ các chi phí thuê nhân viên tư vấn bán hàng, thuê mặt bằng, trang trí gian hàng, quảng cáo… Người tiêu dùng sẽ được lợi do giá bán được giảm xuống mức thấp mà vẫn được mua hàng chính hãng, có giấy bảo hành nghiêm túc.

Ở các siêu thị, giá bán sản phẩm tới tay người tiêu dùng sẽ bao gồm giá vốn + chi phí quản lý + chi phí bán hàng, trong đó chi phí bán hàng (thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng…) chiếm khoảng 15-20%, thậm chí hơn. Vì thế, giá bán ở các siêu thị điện máy lớn thường sẽ cao hơn các cửa hàng điện máy truyền thống, web kinh doanh trực tuyến bán hàng “tại kho”.

Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm thì nhược điểm khi mua hàng điện máy “tại kho” là khi cần bảo hành phải trực tiếp mang sản phẩm đến trung tâm bảo hành của nhà sản xuất chứ không đươc nhà bán lẻ đến tận nhà bảo hành như khi mua ở siêu thị điện máy lớn.

Một nhược điểm nữa là không phải lúc nào cũng tìm được sản phẩm ưng ý. Cũng có trường hợp khách hàng mua sản phẩm giá rẻ nhưng về nhà lại phát hiện mua phải hàng trưng bày hoặc hàng đã qua sử dụng một thời gian ngắn. Hoặc mua hàng giá rẻ thì cũng phải cam chịu từ bỏ các món quà tặng khuyến mãi của nhà sản xuất.

Đến buôn “rác điện tử”

Bên cạnh nhu cầu mua hàng mới “khui thùng” thì nhiều người Sài Gòn cũng có nhu cầu mua hàng điện máy cũ. Đó có thể là các chủ nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, trường học…  cần mua giá rẻ để giảm chi phí đầu tư hay đơn giản là những người yêu thích sản phẩm được sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản, châu Âu, Mỹ… chứ không phải hàng lắp ráp Made in Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia đang chiếm lĩnh thị trường.

Từ nhu cầu này đã hình thành thị trường buôn “rác điện tử” cũng khá sôi động, ở Sài Gòn có thể kể đến khu chợ Dân Sinh (quận 1), chợ Nhật Tảo (quận 10), Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) và hàng trăm website bán hàng điện máy cũ đang mọc lên “như nấm sau mưa”.

Nguồn hàng điện máy cũ thường là do các đầu nậu thu gom từ nước ngoài, đóng container và chuyển tàu về cảng hoặc theo đường bộ qua biên giới Campuchia. Tất nhiên hàng cũ thì không có hóa đơn chứng từ, không được nhà sản xuất bảo hành và chất lượng cũng “thượng vàng hạ cám”.

Hàng điện máy cũ nhập lậu

Hàng điện máy cũ nhập lậu

Đơn cử ngày 6/1 vừa qua, Đội quản lý thị trường 2A thuộc Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra một kho hàng trên đường Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), bắt giữ hàng trăm mặt hàng điện máy các loại đã qua sử dụng không có chứng từ.

Kho hàng có diện tích 222 m² chứa hơn 700 mặt hàng điện máy gồm máy giặt, máy lạnh của các nhãn hiệu lớn Nhật Bản như Sanyo, Hitachi, Panasonic, Sharp... Chủ hàng đã không xuất trình được giấy phép kinh doanh cũng như các hóa đơn chứng từ chứng minh số hàng hóa nói trên. Ông Đinh Minh Tân, Đội trưởng Đội quản lý thị trường 2A, cho biết, những mặt hàng này nằm trong danh mục cấm nhập khẩu. Sau khi nhập về Việt Nam, chúng sẽ được tân trang lại và đưa ra thị trường.

Ông Hùng - một người có thâm niên hơn 30 năm trong nghề sửa chữa đồ điện tử - điện lạnh ở chợ Nhật Tảo, cho biết: “Thực tế đồ điện máy dù cũ hay mới cũng có rủi ro trong quá trình sử dụng mà không ai biết trước được. Nếu biết về đồ điện máy và có kinh nghiệm mua đồ cũ thì sẽ lựa được những món đồ còn “zin”, linh kiện tốt.

Do đó, khi có ý định đi mua đồ cũ, tốt nhất nên nhờ người nào đó biết sơ về đồ điện máy, mua ở các cửa hàng có địa chỉ rõ ràng, giao kèo với người bán về chế độ bảo hành, vì những mặt hàng đã qua sử dụng hiếm khi có giấy bảo hành”.

Duy Khánh

Theo Trí Thức Trẻ

Chi nhanh hơn thu, quỹ BHXH 6 tỷ USD vẫn không đủ

01/12/2016
bởi Cùng Mua Sắm Admin

Tăng trưởng nguồn thu của BHXH khá nhanh, tốc độ tăng thu bình quân qua các năm trong giai đoạn 2007 - 2014 là 23%.

Con số thu chi 11 tháng năm 2015 của quỹ BHXH cho thấy một vấn đề đáng ngại: Quỹ này đã bội chi khoảng 5.000 tỷ đồng trong năm nay.

Vậy tình hình thu chi BHXH đang diễn ra như thế nào trong các năm qua? Biểu đồ dưới đây là câu trả lời:

 

Số liệu trên không bao gồm các loại bảo hiểm khác thuộc ngành BHXH như Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.

Có thể thấy trừ 11 tháng 2015 (chưa hết năm), các năm trước, BHXH đều có nguồn thu cao hơn chi ra. Tăng trưởng nguồn thu của BHXH khá nhanh, tốc độ tăng thu bình quân qua các năm trong giai đoạn 2007 - 2014 là 23%. Thu BHXH được hưởng lợi từ chính sách tăng lương cơ bản đều đều trong những năm qua.

Tuy nhiên, trong năm 2015 này, nguồn thu dự báo sẽ không tăng trưởng đáng kể, khi 11 tháng 2015 tổng thu vẫn còn kém năm 2014 gần 3.000 tỉ đồng. Trong khi đó, chi BHXH đã tăng vọt trong vài năm trở lại đây. Tổng chi năm 2015 cũng cao hơn nhiều so với các năm trước đó.

Sang năm 2016, dự kiến tổng thu BHXH sẽ tăng đáng kể khi luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực. Theo quy định trong luật này, sẽ có những thay đổi trong tiền đóng bảo hiểm xã hội.

Thay vì chủ yếu đóng BHXH dựa trên mức lương cơ bản như các năm trước, từ 1/1/2016 đến hết năm 2017 đóng bảo hiểm xã hội dựa trên mức lương và phụ cấp ghi trong hợp đồng.

Từ 1/1/2018, tiền đóng bảo hiểm xã hội dựa trên mức lương, phụ cấp và nhiều khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động.

Trang Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đã từng là nạn nhân của văn hóa chia sẻ bí quyết giàu có?

01/12/2016
bởi Cùng Mua Sắm Admin

Từng ngày từng giờ bạn có thể nhận được một lời khuyên nào đó. Một phần trong đó là những chia sẽ và lời khuyên bảo để giúp bạn thành công. Nếu vậy, bạn sẽ tiếp thu chúng như thế nào?

Daniel Ally là một chuyên gia kinh doanh quốc tế, diễn giả và tác già của nhiều cuốn sách bán chạy. Anh là nhà sáng lập của The Ally Way and Dignify Designs và trở thành triệu phú tự thân khi mới 24 tuổi.

Sự nổi tiếng của Ally giúp anh sống trong một môi trường giàu có và xây dựng nhiều mối quan hệ với những cá nhân thành công. Họ là những chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Điểm chung giữa họ là sẵn sàng chia sẽ quá trình thành công của mình và Ally có lẽ là người được “tin tưởng” để họ bộc bạch lời khuyên làm giàu.

Do cách thức xây dựng thành công của mỗi người là khác nhau nên những lời khuyên làm giàu của họ cũng sẽ không giống nhau. Vì thế, chắt lọc những ý tưởng, bí quyết và kinh nghiệm quý báu từ nhiều lời khuyên làm giàu nên là một trong những kỹ năng bạn cần học.

Mới đây, tôi (Ally) dã trò chuyện với một tỷ phú tương lai, Josh McAfee (người sáng lập McAfee Institute) và anh đã chia sẽ những kinh nghiệm làm thế nào để kiếm được nhiều tiền. Điều này khá giống với những người giàu mà tôi quen, tất cả họ đều không thể ngừng nói về những suy nghĩ để trở nên giàu có.

Kenneth Cole, nhà thiết kế trứ danh, đã chia sẽ với tôi rằng sống với chính mình là chiếc chìa khóa để xây dựng một doanh nghiệp bền vững. Còn với Kevin O’Leary, nhà sáng lập tập đoàn tài chính O’Leary cho rằng cách làm giàu bao giờ cũng chỉ có một, bao gồm: không hoang phí, tiết kiệm để đầu tư.

Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng đơn giản không đồng nghĩa là dễ dàng thực hiện. Bằng chứng là khá nhiều người làm ngược lại và nếu không nhận ra được mối liên kết giữa mình và tiền bạc, bạn sẽ không thể giàu.

Với Burt Jacobs, ông chủ của thương hiệu thời trang Life is Good khuyên tôi nên chú trọng vào các mối quan hệ giao tiếp trong xã hội. Kat Cole, CEO của Cinnabon nói rằng con đường làm giàu có nhiều cách, nhưng phải gắn liền với việc sáng tạo một điều gì đó tốt nhất.

Ngôi sao chuỗi truyền hình thực tế The Profit, kiêm Chủ tịch và CEO của công ty Camping World và Good Sam Enterprises, chỉ cho tôi cách sử dụng món quà mà thượng đế ban tặng cho con người sẽ đưa tôi đến bất cứ đâu tôi muốn.

Kevin Plank, sáng lập và CEO của Under Armour, nói với tôi rằng nếu muốn thành công, tôi nên tập trung vào việc bán các sản phẩm tốt nhất từ các ý tưởng của bản thân.

Như bạn thấy, mỗi cá nhân thành công đưa ra lời khuyên và những bí quyết khác nhau. Bạn không thể áp dụng tất cả chúng vào bản thân nhưng bạn hoàn toàn có thể chọn một “thần tượng” phù hợp với bạn để học tập.

Nếu phải viết ra những lời khuyên làm giàu từ tất cả những gì tôi nghe được hẳn sẽ cần được thể hiện qua một cuốn sách dày cộp. Do đó, tôi sẽ rút ra từ các ý tưởng của họ để cho ra một mẫu số chung phù hợp với bản thân và áp dụng chúng vào công việc:

1. Vì một mục tiêu lớn hơn cả bản thân

Hầu hết động cơ làm giàu của mọi người đều là muốn thành công cho bản thân, không phải người khác. Họ muốn giành chiến thắng tất cả các giải thưởng, được xuất hiện trên trang nhất các tạp chí, và kiếm được thật nhiều tiền. Có tất cả điều này là tốt và hoàn toàn chính đáng, nhưng bạn phải chọn một mục tiêu lớn hơn so với chính mình.

Tại sao? Bạn cần hiểu rằng, một khi bạn cho đi, bạn nhận được lại nhiều hơn. Điều này sẽ thu hút nhiều thành công, thay vì đẩy lùi nó.

Một nhà lãnh đạo xuất sắc và nhân ái sẽ tập trung vào việc phát triển đội ngũ và nhiều người khác, do đó họ sẽ tự hoàn thiện bản thân. Cũng như thói quen chạy bộ và tập thể dục, tôi thấy rằng một khi mình giúp đỡ người khác cần đến mình, tôi cảm thấy mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng hơn.

Bạn có hai cánh tay. Một cái là để tự giúp mình, cái còn lại là để giúp người khác. Tương tự, những ai muốn giàu phải tìm cách làm giàu cho người khác trước.

2. Tìm kiếm những lời chỉ dẫn thông thái

Phần đông người giàu, có một đội ngũ chuyên gia cung cấp cho họ những lời khuyên chiến lược. Trong khi tất cả mọi người đều có một ý kiến và sẵn sàng chia sẽ, bạn nên tìm lời khuyên từ người mà muốn nghe nhất.

Tôi đã từng thấy rất nhiều lời khuyên bảo sai lầm, mà sau này dẫn họ đến hậu quả tồi tệ. Do đó, nếu bạn đang kinh doanh trong một ngành công nghiệp, hãy tìm đến những chuyên gia, người có kinh nghiệm để được tư vấn và hãy kết bạn với họ.

3. Bí mật của đòn bẩy năng suất

Hầu hết các triệu phú tạo dựng thành công không bao giờ làm điều đó một mình. Họ có hệ thống và quy trình làm việc cho phép họ gia tăng năng suất làm việc . Luôn luôn có một cách tốt hơn và nhanh hơn để hoàn thành được những điều cần thực hiện.

Nếu bạn tự tạo ra một quy trình làm việc phù hợp với bản thân, nó cuối cùng sẽ phục vụ bạn. Tuy nhiên, nó phải là hệ thống của bạn, không phải của người khác.

Mỗi ngày tôi có thói quen nhất định là tìm kiếm các thiết bị và quy trình sẽ giúp tôi làm việc hiệu quả hơn. Tôi đã nghĩ rằng thức dậy sớm sẽ giúp tôi thành công, nhưng giờ đây, tôi khám phá ra rằng thời gian cao điểm để mình đạt năng suất tối đa là từ 10 giờ tối đến 4 giờ sáng.

Thời gian ngủ này thật kỳ cục với nhiều người, nhưng tôi đã có được nhiều lợi ích khi quyết tâm làm theo quy trình tốt nhất của mình.

4. Marketing và bán hàng

Nếu bạn có khả năng Marketing và bán hàng tốt, bạn có thể sẽ trở thành một người giàu có. Kỹ năng của họ đã khéo léo dẫn dắt họ tới vị trí cao và cho phép họ tận hưởng tốt nhất sự tiện nghi của cuộc sống. Marketing là công việc sẽ xây dựng uy tín của bạn và hàng sẽ được bán một khi mọi người tin tưởng vào danh tiếng của bạn.

Trong thế giới này, bạn có thể bán hoặc bạn sẽ được bán. Bạn cũng có thể tìm hiểu những gì thị trường mong muốn và sau đó tìm thấy một cách để cung cấp nó, như câu nói nổi tiếng của Steve Jobs, người sáng lập Apple, “Mọi người không biết những gì họ cần cho đến khi bạn cung cấp nó cho họ”.

5. Thực hiện quyết định đủ nhanh

Mỗi ngày, chúng ta có vô số việc cần đưa ra quyết định. Tuy nhiên, những người giàu nhất sẽ thực hiện quyết định thật nhanh chóng bởi họ biết điều đó sẽ tốt cho bản thân. Hầu hết chúng ta chưa bao giờ được dạy cách để ra quyết định.

Thay vào đó, chúng ta tìm kiếm những người có thể ra quyết định thay mình. Đây là lý do vì sao chỉ có 10% doanh nhân trên tổng số người dân thế giới, nhưng lại kiểm soát 90% lực lượng lao động.

Đưa ra quyết định nhanh chóng có thể giúp bạn trở nên giàu có. Một người đàn ông gần đây đã nói với tôi rằng ông không thể tham gia vào một sự kiện nào đó vì anh không biết phải làm gì. Thay vì quyết định, anh đã nói với tôi lời bào chữa. Điều đó thật tệ vì bào chữa sẽ ngăn cản mọi người đến với nơi mình muốn tới.

6. Đâu là sự ưu tiên của bạn

Ưu tiên là giải quyết mọi việc theo thứ tự quan trọng của chúng. Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi biết một người lúc nào cũng có thể giải quyết mọi việc theo thứ tự quan trọng của chúng, nhưng tôi cũng biết rằng so với kiểu làm việc tùy hứng, thói quen lập kế hoạch thứ tự về những việc cần làm thật sự tốt hơn rất nhiều.

Trong ngày, bạn sẽ có rất nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành, việc ưu tiên cho công việc quan trọng sẽ giúp bạn đạt được những phần thưởng lớn. Bạn phải phát triển một thói quen biết giao phó hoặc loại bỏ các hoạt động mất thời gian, năng lượng của bạn, và tiền bạc. Thời gian của bạn là hữu hạn.

Ưu tiên chính của bạn trong năm 2016 là gì? Làm thế nào bạn đạt được điều đó? Mục tiêu của bạn tốt nhất là lớn hơn những điều bạn làm. Hầu hết mọi người đặt mục tiêu quá nhỏ. Một sự gia tăng nhỏ trong thu nhập sẽ không đủ cho tham vọng giàu có.

Hãy nhớ rằng dù mục tiêu của bạn là gì, thì tâm trí của bạn sẽ tìm cách để làm nó.

7. Phục vụ mọi người

Đáng ngạc nhiên, hầu hết các triệu phú không làm việc vì tiền. Nếu họ đã làm mọi thứ vì tiền, họ sẽ dừng lại sau khi đạt được sự giàu có về mặt tài chính. Quả thật, họ làm điều đó vì mọi người. Khi bạn phục vụ người dân, lợi nhuận sẽ đến. Đó là một quy luật tự động áp dụng cho chính nó.

8. Hoàn thiện

Nếu bạn muốn thay đổi thế giới hay quê hương, cuộc sống của mình, bạn cần phải tiêu tốn nhiều thời gian để học, để có kiến thức và để thay đổi mọi thứ. Bạn cần bắt đầu đọc sách và triển khai thực hiện các ý tưởng mà bạn học. Hầu hết bạn bè giàu có của tôi thường xuyên đọc tối thiểu 2 giờ mỗi ngày và họ xem đó là thói quen chung của một người thành công.

Khi bạn bắt đầu làm việc mỗi ngày, hãy tự hỏi, "Làm thế nào tôi có thể cải thiện?" Nếu có một kỹ năng mà mình phải học hỏi, thì hãy tìm hiểu nó. Để thành công, bạn phải là chuyên gia trong công việc mà bạn làm. Để là chuyên gia, bạn phải bắt đầu học hỏi và hoàn thiện các kỹ năng từng ngày một.

9. Ghi nhận phản hồi

Tôi sẽ không bao giờ quên những gì Jack Canfield nói với tôi tại một cuộc họp. Ông kéo tôi sang một bên và nói với một chất giọng cực kỳ nghiêm túc: "Daniel, sự khác biệt lớn giữa các tác giả sách bán chạy nhất và tác giả nghiệp dư chỉ ở một điều: Phản hồi."

Đây là bí mật mà Jack có thể bán hàng triệu cuốn sách trong vòng hai thập kỷ qua.

Lấy thông tin phản hồi là công cụ nếu bạn muốn phát triển một doanh nghiệp thành công. Đôi khi, một phản hồi tốt có thể đến từ bất cứ nơi nào. Nó có thể đến từ người bạn đời của bạn, trẻ em, hàng xóm, hoặc thậm chí cả cha mẹ của bạn!

Thông thường, nó xuất phát từ các nhà phê bình, người cung cấp cho bạn những bài học sâu sắc về cái bạn cần phải thay đổi. Bất cứ nơi nào bạn nhận được thông tin phản hồi, đó có thể là nơi bạn cần thay đổi.

Đinh Lộc

Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur

Ngân hàng, bảo hiểm liên tục "khát" nhân sự

01/12/2016
bởi Cùng Mua Sắm Admin

Thị trường lao động của ngành ngân hàng sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho người lao động trong năm 2016 bởi vì nhu cầu tuyển dụng tăng lên trong khi các ngành hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm vẫn được đánh giá là có mức lương bình quân cao nhất.

Theo Kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các TCTD do Vụ Dự báo, thống kê, NHNN tiến hành, môi trường kinh doanh và kết quả hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng đã có sự cải thiện rõ rệt trong năm 2015 so với năm 2014.

Cụ thể, thanh khoản dồi dào, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng giảm đáng kể về mức dưới 3%, mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng tiếp tục xu hướng giảm, cầu của nền kinh tế và điều kiện kinh doanh, tài chính của khách hàng cải thiện tích cực, nhu cầu đối với sản phẩm dịch vụ ngân hàng gia tăng, đặc biệt là nhu cầu tín dụng. Huy động vốn và tín dụng của hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tích cực.

Hơn 90% TCTD nhận định mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng tại thời điểm cuối năm 2015 đang ở mức bình thường và thấp, có xu hướng giảm rõ rệt so với năm 2014 và được kỳ vọng tiếp tục xu hướng ổn định hoặc giảm trong năm 2016 ở tất cả các nhóm khách hàng, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm khách hàng TCKT, sau đó là nhóm khách hàng cá nhân và các TCTD khác.

Kết quả điều tra cho thấy, 81% TCTD đánh giá tình hình kinh doanh của đơn vị mình đã cải thiện so với năm 2014, trong đó 34% TCTD đánh giá là “cải thiện nhiều”. Trên cơ sở đó, các TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ tiếp tục phục hồi bền vững trong quý I/2016 và trong cả năm 2016 với 93% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh tổng thể của năm 2016 sẽ tốt hơn so với năm 2015, trong đó có 32% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ được “cải thiện nhiều”.

Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của phần đông các TCTD đều được nhận định giảm rõ rệt trong năm 2015 và kỳ vọng tiếp tục giảm trong năm 2016. Tính đến cuối năm 2015, trên 90% TCTD cho biết tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của họ đang ở mức dưới 3%, chỉ có một vài TCTD thuộc nhóm các công ty tài chính và cho thuê tài chính nhận định tỷ lệ nợ xấu của đơn vị mình còn ở mức trên 3%.

Thanh khoản của toàn hệ thống TCTD tiếp tục ở trạng thái dồi dào đối với cả VNĐ và ngoại tệ. Trong Quý I/2016, mặc dù có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với nhu cầu tiền mặt của nền kinh tế tăng cao, 55% TCTD tin tưởng thanh khoản của hệ thống tiếp tục duy trì ở trạng thái tốt như hiện nay, 41% TCTD kỳ vọng thanh khoản tiếp tục tốt hơn nữa đối với cả VNĐ và ngoại tệ.

TCTD kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ, nhu cầu tuyển dụng tăng vọt

Trong năm 2015, mặc dù đã có 52% TCTD cho biết đã tăng lao động so với cuối năm 2014 nhưng vẫn có 29,6% TCTD cho rằng họ đang thiếu lao động cần thiết cho nhu cầu công việc hiện tại. Vì vậy, dự kiến tình hình nhân sự trong thời gian tới, 50% TCTD cho biết sẽ gia tăng số lượng lao động trong quý I/2016 so với quý trước và 64,2% TCTD dự kiến tuyển thêm lao động trong năm 2016 để kịp nắm bắt các cơ hội và thời cơ mới.

Kết quả điều tra cho thấy thị trường lao động của ngành ngân hàng sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho người lao động trong năm 2016 bởi vì nhu cầu tuyển dụng tăng lên trong khi các ngành hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm vẫn được đánh giá là có mức lương bình quân cao nhất.

Sự lạc quan của các TCTD về triển vọng tăng trưởng kinh tế và sự sôi động trở lại của thị trường tài chính ngân hàng trong năm 2016 được thể hiện qua kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng huy động vốn và tín dụng cho năm tới cao hơn hẳn so với kỳ vọng tại thời điểm cuối năm trước: Huy động vốn của toàn hệ thống ngân hàng được các TCTD kỳ vọng tăng trưởng bình quân 17,46% tính đến cuối năm 2016 (năm 2015 chỉ kỳ vọng tăng 14,35%), trong đó huy động vốn VND tăng nhanh hơn so với huy động vốn ngoại tệ.

Dư nợ tín dụng của toàn hệ thống năm 2016 được kỳ vọng tăng trưởng bình quân 21,4%, cao hơn nhiều so với mức kỳ vọng 14,57% cho cả năm 2015 tại cuộc điều tra tiến hành vào cuối năm 2014. Kỳ vọng này cho thấy, các TCTD đang rất lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế và khả năng hấp thụ vốn vay cũng như triển vọng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2016.

Theo Mai Ngọc

Trí thức trẻ/CafeF

Cùng Mua Sắm – Hét lên vì sung sướng

08/01/2013
bởi Cùng Mua Sắm Admin

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thông minh, mua sắm với mức giá ưu đãi và chất lượng cũng như được hỗ trợ tối đa trong việc mua sắm: từ quyết định chọn hàng, thông tin về sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ thanh toán cho đến vận chuyển của người tiêu dùng Huế, ngày 4.1 vừa qua, website www.cungmuasam.com.vn đã chính thức khai trương, chính thức đưa mô hình bán hàng qua mạng internet theo hình thức groupon đầu tiên đến Huế.

Groupon là một mô hình kinh doanh rất thành công trên thế giới, khuyến khích nhiều người mua chung một mặt hàng được bán trên website trong khoảng thời gian quy định. Nhà cung cấp không mất chi phí trung gian và người tiêu dùng mua theo nhóm nên mức giá ưu đãi có thể lên đến 90%. Tại Việt Nam đã có nhiều website khai thác mô hình này điển hình như muachung.vn, nhommua.com, hotdeal.vn, … nhưng tất cả đều bỏ qua thị trường Huế

Thông qua hợp tác với các đối tác lớn và uy tín ở Huế, Hà Nội, Sài Gòn cùng nhiều nơi trên cả nước, Cùng Mua Sắm cung cấp các sản phẩm trong mọi lĩnh vực, từ thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện – điện tử, công nghệ đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp, ăn uống, du lịch và giải trí, với các mức giá ưu đãi rất hấp dẫn, giảm từ 20 – 90% (so với giá bán ngoài thị trường).

Bạn có thể mua các sản phẩm phong phú, độc đáo trên khắp cả nước

Với mức giá ưu đãi như thế nhưng khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng bởi các hàng hóa và dịch vụ trên website Cùng Mua Sắm đã được chọn lọc kỹ, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời Cùng Mua Sắm luôn yêu cầu nhà cung cấp ký hợp đồng đảm bảo và chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng.

Hay trải nghiệm các dịch vụ chuyên nghiệp, tiện ích tại Huế

Cách thức mua sắm này sẽ giúp nhà cung cấp tiếp thị nhanh và hiệu quả các sản phẩm-dịch vụ. Vì thông qua hình thức các deal giảm giá, khuyến mãi, các sản phẩm-dịch vụ sẽ thu hút một lượng lớn người tiêu dùng quan tâm và đặt mua. Hơn thế nữa hình thức này sẽ mang đến cho người mua cơ hội mua sắm với giá rẻ bất ngờ và thuận tiện nhất.

Với đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tình, chuyên nghiệp, Cùng Mua Sắm còn tạo ra cầu nối để nhà cung cấp giải đáp các thắc mắc, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng cũng như cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ.

Cũng trong ngày khai trương, Cùng Mua Sắm đã giới thiệu tới người tiêu dùng gần 30 sản phẩm - dịch vụ trong các lĩnh vực ẩm thực, đồ gia dụng, thời trang và mỹ phẩm với khuyến mãi hấp dẫn miễn phí giao hàng trong thời gian khai trương đến hết ngày 31/1/2013.

Các bạn hãy nhanh tay đăng ký thành viên tại www.cungmuasam.com.vn để chọn cho mình những sản phẩm ưng ý với giá ưu đãi nhất nhé!
Đừng quên like fanpage Facebook của Cùng Mua Sắm để cập nhật những tin tức về các deal nhanh nhất tại www.facebook.com/cungmuasam.com.vn


Cùng Mua Sắm – Hét lên vì sung sướng!

 

HueS